Tuesday 15 December 2009

Design Trend 2010




อีกปีนึงเวียนผ่านมาแล้วนะครับ ปัจจุบันการออกแบบบ้านทั้งในรูปแบบงานสถาปัตยกรรมและการตกแต่งภายในเปลี่ยนแปลงเร็วมากครับ วงรอบของการออกแบบสถาปัตยกรรมบ้านรุ่นเก่าๆที่มีหลังคา pitch มุงคลุมด้วยกระเบื้องแผ่นบวมๆโตๆบนเลเอาท์ที่แน่นๆ เบียดๆ เริ่มจะตกยุคแล้ว (เมืองไทยค่อนข้างอนุรักษ์นิยม ทำให้ยังเห็นแบบบ้านสร้างใหม่ยังคงลักษณะแบบดั้งเดิมลักษณะนี้บ้าง) งานสถาปัตยกรรมสมัยใหม่หลายปีหลังรวมทั้งปีหน้าจะแทนที่ด้วยแปลนเปิดแบบกว้างๆ(มาก) การออกแบบเน้นลักษณะการใช้แมสที่ซ้อนกันแบบใจกล้าน่าติดตามมากขึ้น ลักษณะการจัดวางยังคงเป็นกล่องภายนอกซึ่งจะเอื้อประโยชน์ต่อการจัดพื้นที่ภายในได้น่าสนใจมากขึ้น หลังคาอาจเป็น slab เท หรือไม่ก็ใช้หลังคา pitch ที่อาศาต่ำๆมากก็ได้ครับ แทรนด์การออกแบบโดยเน้นความรู้สึกจากธรรมชาติยังคงอินไม่เอาท์ อย่างไรก็ก็ดี จะยังคงเห็นบ้านโมเดิร์นสไตล์ไทยๆที่เรามักชอบเล่นวัสดุตกแต่งสถาปัตยกรรมภายนอกหลายๆแบบผสมผสานกัน จะขาวโมเดิร์นก็ไม่ยอมซะทีเดียวครับ (ยังขอโชว์วัสดุหน่อย)

แนวทางการตกแต่งภายในปี 2010 สไตลย์ไทยๆยังเป็นแบบตัวใครตัวมัน และมีความชอบของตัวเอง ถ้าให้พูดถึงของที่กำลังฮิตมาแรงคงเป็นแนวทางงานออกแบบที่ได้รับอิทธิพลมาจากงาน graphic design เช่นวอลเปเปอร์ลายนูน ใหญ่ มองเห็นตัวตนและความหมายที่จะสื่อชัดเจน งาน Inkjet บนผนังกลับมานิยมอีกครั้งหลังจากหายไปหลายปี คงด้วยเทคโนโลยีที่ทำให้ชิ้นงานกราฟฟิคของ Inkjet ทำได้ดีขึ้นมาก หรืองานออกแบบเฟอร์นิเจอร์บิวอินที่เน้นพื้นที่ใหญ่ๆไม่เป็นซอกมุมและใช้กรอบของพื้นที่เป็นตัวบอกแนวคิดของการออกแบบ

ปีหน้านี้ texture แบบสีพ่น hi-gross แรงๆมันๆกลับมาช่วยให้แทรนด์งานโมเดิร์นหรูๆน่าสนใจขึ้น ทำได้โดยการทำให้ผิวสัมผัสของเฟอร์นิเจอร์บางเฉียบลงเหมือนกระจกแต่ยังดูสดใสและแข็งแรง ตอนนี้งานตกแต่งภายในติดเน้นหรูแบบโมเดิร์นวินเทจแนว art deco นิดๆและดูดีครับ หนังเริ่มไม่ค่อยเป็นที่นิยม ผ้าบุต่างๆเอามาใช้น้อยลงเพื่อไม่ทำให้งานออกคอมเทมเกินไป สีเฟอร์จะออกแนวดำขรึม เขียว พื้นแบบหินเทอราซโซจะน่าสนใจ สรุปคืองานอินทิเรียจะดีเทลน้อยลงแต่ abstract มากขึ้น สีสะท้อนความหรูด้วยความ เงา แวววาว ตามแฟชันของปีหน้าครับ

No comments:

Post a Comment