Sunday 25 October 2009

9 หนทางง่ายๆ ไปสู่ความสุขในที่ทำงาน




มีงานวิจัยออกมาหลายชิ้นบอกตรงกันว่าตัวเราเองนี่แหละเป็น “กุญแจ” สำคัญไปสู่ความสุขและสนุกในที่ทำงาน เป็นความสุขแบบความสนุกบนจุดที่ยืนอยู่ครับ

ข้อแรก ลองคิดดูว่าเป้าหมายในชีวิตการทำงานของเราคืออะไร มองตัวเองอยู่ที่ไหนในห้าปี สิบปีข้างหน้า นั่นคือเหตุผลอย่างหนึ่งที่เราทำและเป็นอย่างที่เราเป็นอยู่ครับ

ข้อสอง เราก็เป็น “เจ้าของกิจการ” ได้ด้วยตัวด้วยใจของเราเอง ก็ของหรืองานอะไรบนโต๊ะนั่นงัยครับ “กิจ” และ “การ” ของเราทั้งนั้น

ข้อสาม คุยกับเพื่อนๆที่ทำงานดูสิ เค้ามีเป้าหมายอะไรและทำอะไรเพื่อเป้าหมายแบบเราบ้าง

ข้อสี่ ปรึกษาเจ้านาย ถึงแผนชีวิตการทำงานของคุณ รับรองว่าได้อะไรดีๆครับ

ข้อห้า อย่าบอกตัวเองว่าโน่นก็ยาก นี่ก็ยากก บอกตัวเองว่าอะไรๆก็ง่าย ที่ยากแค่ยังคิดไม่ออกเท่านั้น (เดี๋ยวมันก็คิดออก)

ข้อหก เล่าให้เพื่อนร่วมงานฟังว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ หาแรงหนุน กำลังใจ อย่าเก็บงานตัวเองเอาไว้กับตัวเอง

ข้อเจ็ด คุยกับเพื่อนที่ทำงานที่ตัวเองไม่คิดว่าจะได้คุย (เพราะงานไม่ได้เกี่ยวข้องกัน) ปรึกษาคนแปลกหน้าในที่ทำงาน ถ้ามีปัญหา รับรองจะได้อะไรดีดีครับ

ข้อแปด มองโลกในแง่บวกเสมอ อะไรก็เกิดได้ อะไรก็ไม่แน่นอน เรียนรู้ที่จะอยู่กับมันและรู้ไว้ว่า ใจสำคัญที่สุด

ข้อเก้า ชักเริ่มสนุกแล้วใช่มั้ยครับ...

เดินต่อไป มองกลับไปข้อแรกเมื่อรู้สึกอยากสุข

ไม่มีทุกข์ในที่ทำงานครับ... นะครับ

No comments:

Post a Comment