Monday 2 November 2009

ความเชื่อมั่น บนจุดที่ยืนอยู่




เผลอแป๊ปเดียวเหลือไม่กี่สัปดาห์จะหมดปีอีกแล้วนะครับ วันนี้ผมมานั่งไล่แผนการทำงานจนถึงปลายปี แทบจะไม่เหลือเวลาสำหรับปีนี้ซะแล้ว บางครั้งมานั่งนึก อยากให้ปีหนึ่งมีมากกว่าสิบสองเดือน แต่พอมานึกแบบถ้วนถี่ สิบสองเดือนที่ก็แทบจะเครียดตายอยู่แล้ว (จบๆไปเร็วๆก็ดี)

บางครั้งเราจะรู้จักตัวเองที่สุดก็จากคนอื่น เพราะคนอื่นคือคนที่มองเห็นเราแบบยุติธรรมไม่เข้าข้างตัวเองมากที่สุด ทุกๆปีในช่วงปลายปี ผมจะนัดน้องๆที่ทำงานทานข้าวเพื่อสังสรรค์ พูดคุย นอกจากเพื่อเป็นการถามสารทุกข์สุขดิบและทราบปัญหาแบบสบายๆกันเอง ยังเป็นการประเมินตัวเองแบบกังวลกังวลไปด้วย จนกลายเป็นประเภณีไปแล้ว ปีนี้ก็เหมือนกันครับ หลายคนหลายแผนก ส่วนหนึ่งที่มักได้ค้นและพบคือเราเป็นแบบที่เรามั่นใจว่าเราเป็นเราหรือไม่ หรือเขาเป็นแบบที่เรามั่นใจหรือเปล่า

จากหลายปีที่ผ่านมาทำให้ผมได้คำตอบที่เรียกว่าหลากหลายน่าสนใจ คือเราเป็นเราแบบที่เรามั่นใจมากกว่าการประเมินจากความไม่แน่ใจของคำตอบของคนอื่นๆ

ความมั่นใจของทุกคนสร้างได้ครับ ไม่ว่ากี่ปีจะเปลี่ยนไปหรืออยู่ที่ไหนก็ตัวเรา ท่องเอาไว้นะครับ

• อย่ากังวลว่าตัวเองต้องเพอร์เฟ็กท์ คำตอบของภาวะผู้นำหรือของธุรกิจไม่เคยมีอะไรที่ผิดเสมอหรือถูกเสมอ สิ่งที่ดีที่สุดคือรวบรวมข้อมูลที่มีอยู่มากที่สุด ณ เวลาที่ถูกต้องเหมาะสมที่สุด แล้วตัดสินใจ เมื่อตัดสินใจแล้วอย่าหันกลับไปมอง

• เรียนรู้ที่จะอยู่กับความผิดพลาดของตัวเอง ก็พลาดไปแล้วก็ต้องอยู่กับมัน ยอมรับมันนะครับ คนเราก็พลาดทั้งนั้น ยอมรับ เรียนรู้แล้วเดินต่อครับ

• ตัดสินใจอะไรไปแล้ว รับผิดชอบกับการตัดสินใจนั้นๆ ทำไปแล้วคือทำไปแล้ว อย่าไปกังวลกับมันว่าใครจะชอบใครจะไม่ชอบ

• ต้องเข้มแข็งอยู่เสมอ แข็งนอกอ่อนใน ยืดอกรับทุกสิ่ง

• หมั่นหาความสนุก ความสุขจากงาน ชีวิตมันสั้น จะคิดมากไปทำไม มีอะไรให้คิดให้ทำในหน้าที่การงานตลอดเวลา มีอะไรให้ค้นหาในตัวเองและเพื่อนร่วมงานเสมอ

ปีใหม่คือความมั่นใจใหม่ๆครับ...

มั่นใจในตัวเอง เพื่อให้คนอื่นมั่นใจในตัวเรา

2 comments:

Phatrasamon said...

Run toward no finish line, but make keeping going your ultimate goal and reward :) Cheers!

Thank you for sharing ka aj,

Ploy Lumthong said...

อ่านแล้วรู้สึกมีกำลังใจเพิ่ม (เหมือนทุกๆข้อความของพี่โป้) ขอบคุณมากๆค่ะ

Post a Comment