Sunday 15 February 2009

บุญ 13ประการของนักการตลาดที่ต้องรีบทำ

1. "รู้จุดอ่อน ใช้จุดแข็ง"
นักการตลาดต้องอ่านจุดอ่อน จุดแข็ง ทั้งของตนเองและของคู่แข่งออกได้ทะลุปรุโปร่งเท่ากัน นักการตลาดที่ดีต้องเลือกใช้จุดแข็งตนเองกับจุดอ่อนคู่แข่ง

2. "อาหารข้าศึกหนึ่งถ้วยมีค่าเท่ากับของเรายี่สิบถ้วย ข้าวข้าศึกหนึ่งถังมีค่าเท่ากับของเรายี่สิบถัง"
นักการตลาดต้องทราบนะครับ ว่าการดับโอกาสของคู่แข่งมีค่ามากเท่ากับหรือยิ่งกว่าการสร้างโอกาสให้ตัวเราเอง

3. "บุกต้องมิหวังคำยกย่อง ถอยต้องมิกลัวอับอาย"
นักการตลาดบางครั้งกล้าลุยโดยไม่ใจยุทธวิธีอย่าตามตำราหรือมารยาทมากนัก อยู่สู้ถ้ารู้ว่าแพ้ ย่ำให้จมถ้ารู้ว่าเป็นโอกาส จำไว้ว่าคนอื่นเค้าก็ย่ำเรา(ถ้ามีโอกาส)

4. "หากมีกำลังมากกว่าสิบเท่า จงปิดล้อมข้าศึก หากมีกำลังมากกว่าห้าเท่า จงโจมตีข้าศึก หากมีกำลังมากกว่าสองเท่า จงแบ่งแยกข้าศึก หากมีกำลังเท่ากัน จงมองหาสมรภูมิอันได้เปรียบ หากมีกำลังน้อยกว่า จงตั้งรับ"
นักการตลาดของเราเคยวิเคราะห์และมีกลยุทธ์เป็นระบบแบบนี้หรือก็กะโหลกกะลาไปเรื่อยๆครับ

5. "สงคราม เป็นเรื่องสำคัญที่สุดของชาติ เป็นเรื่องถึงเป็นถึงตาย เป็นเรื่องของการอยู่รอดหรือล่มสลาย"
นักการตลาดทราบหรือไม่ว่าการแข่งขันเกิดตลอดเวลาไม่ว่าตอนเศรษฐกิจดีหรือแย่ เรารู้สึกตื่นตัวแบบนี้หรือยังครับ แบ่งทรัพยากรอย่างไร

6. "หากข้าศึกกู่ร้องกัน แสดงว่าข้าศึกเกิดความกลัว" "หากคนที่ตักน้ำแล้วดื่มเอง แสดงว่าเขากระหายน้ำจัด""หากกองทัพต้องใช้สินบนจูงใจไพร่พลมากเกินงาม แสดงว่ากองทัพกำลังคับขัน"
เราเคยสังเกตุอาการลูกค้า คู่แข่ง คู่ค้า ลูกทีม แบบนี้บ้างหรือไม่ สังเกตแล้วถ่ายทอดหรือไม่

7. "จุดอ่อนห้าประการของแม่ทัพคือ สู้ตายอาจถูกฆ่า กลัวตายอาจถูกจับ ฉุนเฉียวอาจถูกยั่ว เย่อหยิ่งอาจถูกหยาม ขี้สงสารอาจถูกก่อกวน"
หัวหน้างานทำตัวอย่างไรครับ ใจถึงและถึงใจหรือไม่ การเป็นผู้นำมีอะไรให้คิดเยอะ เรากำลังทำสงครามนะครับ ไม่ใช่ทำข้อสอบ บางครั้งจะระวังกันไปถึงไหน ท่านรู้ตัวหรือยังว่าเป็นผู้จัดการ เป็นผู้อำนวยการ

8. "เมื่อรบพึงชนะรวดเร็ว ยืดเยื้อกำลังย่อมเปลี้ย ขวัญทหารย่อมเสีย"
พี่ว่าเราการตลาดเราบางครั้งก็เชื่องช้าและอืดอาดที่สุด จนคนกันเองและทึมงานรอบตัวเริ่มเบื่อ ตอนนี้เรา take business initiative หรือไม่ กำลังใจสำคัญความความเป็นจริง และยิ่งถ้าเป็นแบบนั้นในช่วงที่ธุรกิจแย่ หรือลูกค้ามีปัญหามากๆ

9. "รบร้อยชนะร้อย ยังหาใช่ความยอดเยี่ยมไม่ มิต้องรบแต่ชนะได้ จึงเป็นความยอดเยี่ยม ชนะโดยไม่ต้องรบ คือ สุดยอดชัยชนะทั้งปวง"
ลูกค้าเราบริการได้จนเค้ายอมเราตั้งแต่ในมุ้งหรือเปล่าครับ ตอนนี้เราสร้างตลาดที่ไม่ต้องแข่งกับใครได้หรือยังครับ เราอยู่ในตลาดที่ไม่ต้องแข่งหรือยัง(หรืออย่างน้อยทำให้คู่แข่งไม่อยากแข่งด้วย)

10. "รุกปราศจากรับ.....ขาดความสุขุมรัดกุมรับปราศจากรุก.....ขาดความเข้มเเข็งแกร่งกร้าว หากทั้งรับ ทั้งรุกทั้งเคลื่อนไหว ทั้งสงบ ย่อมได้ชัยชนะ"
ทำอะไรต้องไปพร้อมๆกันนะครับ ออกแรงและคิดเยอะๆ อย่า Laidback มากเกินไป

11. คบไกลตีใกล้.. คบใกล้เพื่อหนุน คบมิตรเพื่องาน และ คบงานเพื่อเงิน(ของกองทัพ)
ตอนนี้เราแค่คบใกล้ๆ อีกสามอย่างที่เหลือไม่เห็นเคยทำ

12. "รู้เขารู้เรารบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง"

13. ยอดขายคือผลงาน รบชนะแต่ชื่อ ทำงานได้แต่กล่องก็ไม่มีประโยชน์ ประวัติศาสตร์เขียนโดยผู้ชนะเท่านั้น แล้วอย่าลืมประวัติศาสตร์ถูกบิดเบือนง่ายที่สุด

No comments:

Post a Comment