Sunday 22 February 2009

เรื่องไม่แฟร์..ของงานแฟร์

กลับมากันอีกครั้งนะครับสำหรับต้นปีแบบนี้

สำหรับเราๆท่านๆที่อยู่ในวงการนี้ นี่คือจุดเริ่มต้นอีกครั้งของการมองรอบตัวเราว่าปีนี้ ปีหน้าและปีต่อๆไป เทรนด์ของการออกแบบ การก่อสร้าง แฟชั่นและทิศทางของงานสถาปัตยกรรม ผลิตภัณฑ์ จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร สำหรับท่านที่แต่งบ้านสร้างบ้านหรือบุคคลที่สนใจทั่วไป ก็คงแค่เตรียมช็อปกันล่ะครับ ทุกคนว่าแล้วก็เตรียมตัวมุ่งหน้าไปงานแฟร์เหมือนกัน


ว่ากันว่างานแฟร์ใหญ่ๆของวงการที่เป็น trend setter มีอยู่ 5หรือ6 แห่งในโลก ถ้าเป็นสถาปนิกดีไซน์จ๋าต้องลุยไปที่บาเซโลนา อินทิเรียร์ต้อง ซาลอน ดิโอเดอมิลาโน หรือฝรั่งเศส เมซอง โอเจ เกี่ยวข้องกับทุกเรื่องของบ้านหรืออาคารที่พักอาศัยแนวใหม่ๆต้องเพิร์ท ดาวอันเดอร์ ซื้อๆขายๆเพื่อการผลิตหรือนำเข้าส่งออกจริงๆต้องใกล้ๆนี้เองที่กวางโจว เซี่ยงไฮ้หรือเสินเจิ้น รวมรวบอสังหาหรือดีเวลลอปเปอร์หลากหลาย แนวใหม่จริงๆต้องสิงคโปร์เท่านั้น(แต่ปีนี้ถ้าจะแย่)


ที่ยากสำหรับเราๆท่านๆคืองานเหล่านี้เนื้อหา หลากหลายและมีมิติของรายละเอียดมาก เดินกันทั้งอาทิตย์ยังไม่หมด(บางทีก็ไม่รู้เรื่อง) บางงานถ้าเราไม่ได้ส่งผลงานประกวดแบบ(หรือส่งแล้วเค้าไม่รับ)หรือเจรจาการค้าจริงๆโอกาสที่จะเห็น เข้าใจ รายละเอียดของงานทั้งหมดนั้น ยาก และยากมาก ผู้ที่เข้าร่วมงานในฐานะexhibitorก็เน้นเฉพาะคนที่อยากคุยกับเขาจริงๆ บางงานนี้ท่านก็ไม่พูดสื่อสารภาษาอังกฤษเลย (เป็นเรื่องเข้าใจได้) หลายๆงานไม่ใช่ว่าเรามีเงินจ่ายbench feeก็เข้าได้ เดี๋ยวนี้ที่มีทัวร์ไปดูตามงานเหล่านี้ลูกทัวร์ก็มักถูกเอาไปปล่อยให้เดินดูเดินคุยกันเองตามมีตามเกิดตามเวรตามกรรม (เก็บเงินแทบตาย) บางงาน(หลายๆงานในบ้านเราที่มีเกลื่อน)ก็การค้ามากจนไม่เห็นอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน เพราะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ คนที่ไม่ได้ติดตามงานทุกๆงานกันจริงๆมักเห็นว่าบางทีมันก็ยากที่จะเริ่มต้นนะครับ



ที่น่าสนใจคือ ทุกๆงานมีองค์ประกอบที่เชื่อมโยงและใช้อธิบายซึ่งกันและกัน ถึงแนวคิดของเทรนด์และทิศทางได้ในแต่ละปี

ก็น่าคิดน่าลอง และงานเดียวปีเดียว ไม่มีทางพอนะครับ

No comments:

Post a Comment