Tuesday, 17 February 2009

ความทุกข์ 8 ประการที่สถาปนิก(ต้อง)ทนได้เพื่อลูกค้าที่...

1. ชอปปิ้ง
ต้องเข้าใจนะครับว่าลูกค้าอาจคุยกับหลายๆเจ้าเสมอ ท่านเสนออะไรเยอะมากก่อนตกลงกันได้ ท่านก็เสี่ยงเยอะ

2. เร่งจี๊ด
มาทุกแนวครับ แต่งงาน กลับจากเมืองนอก รีบปล่อยเช่า ไม่มีที่อยู่ ในที่สุดแบบไม่ถูกใจก็ไม่เร่งแล้ว(โอย...)

3. ไม่มีเวลา
ฝากให้คนอื่นอาจเป็นคนใกล้ชิดหรือผู้ช่วยดูแทนกัน บางทีสถาปนิกก็ต้องทำงานหลายรอบ ซ้าซ้อนครับ อธิบายมากก็ผิดมาก อธิบายน้อยก็ผิดทีหลัง

4. ดูแบบไม่เป็น
ขอแต่ตีป(หรือเดี๋ยวนี้หนักข้อเป็น Walk-through) เอาเหมือนในตีปเท่านั้น (แจกัน ภาพเขียน ดอกไม้ต้นไม้ นก หมา) สถาปนิกนะครับไม่ใช่ personal stylist

5. แก้จัง
ปรับโน่นเปลี่ยนนีตลอดเวลา ก็เข้าใจครับแต่ราคาที่ตกลงกันไว้รวมการเปลี่ยนแปลงหรือเปล่า ทำแบบต้องคิดเยอะนะครับ ไม่ใช่แค่เส้นบนกระดาษ

6. ต่อแล้วไม่เอา
อันนี้แย่ ก็พี่ทั้งต่อ ง้อ ขู่ เอาเป็นเอาตายทั้งบอกว่าเนี่ยเพื่อนแนะนำมา หรือจะแนะนำงานต่อให้(งานนี้จะจบหรือเปล่ายังไม่รู้) ในที่สุดก็ไม่เอาซะเฉยๆ

7. ก่อสร้างไม่ดี โทษสถาปนิก
อ้าวก็ผู้รับเหมาของลูกค้าพามาเอง ตกลงราคากันเองและก็ไม่ได้จ้างสถาปนิกก็ไม่ได้คุมงาน
เพื่องานที่ดีที่สุดสำหรับเจ้าของบ้านหรือคอนโด สถาปนิกต้องเข้าใจลูกค้านะครับ ยังงัยลูกค้าก็สำคัญที่สุดเสมอ

No comments:

Post a Comment