Tuesday 17 February 2009

ความจริง 9 ข้อ ที่ผู้รับเหมาของคุณไม่เคยบอกคุณ (แต่อาจอยากจะบอก)

  1. ผมเดือดร้อนแล้วครับ อย่างที่เคยบอก บ้านเราผู้รับเหมานะเป็นง่ายนะครับ พอเป็นง่ายก็จบง่าย ไม่ว่าสารพัดปัญหาการเงิน หมุนไม่ทัน แบ่งงวดไม่เป็น ผมอยากได้งานเลยยอมลูกค้าทุกอย่าง หนี้เก่า รับงานไม่ไหวแล้ว เจ๊งมาจากงานอื่น ทำงานไม่เป็นก็ฮึกเหิมแล้วไปตายเอาดาบหน้า สถาปนิกมีงานทำอยู่แล้วอยากลองเป็นมือปืนแล้วก็บริหารไม่เป็นแบ่งเวลาไม่ได้ โกงกันเอง
  2. ราคาที่เสนอจริงๆแล้วผมทำไม่ได้ หลายสาเหตุครับ เสนอไปก่อนเพื่อให้ได้เงินมาหมุนได้ที่ยังเก็บไม่ได้ เสนอไปเป็นเดือนเป็นปีท่านก็ยังไม่อนุมัติ มาอีกทีราคาของขึ้นไปหมดแล้ว ลูกค้าต่อราคาก็หน้ามืดลดเพราะอยากได้งานเอาเข้าจริงทำไม่ได้
  3. ผมก็อยากมีที่ปรึกษา ไม่ใช่ทุกงานที่ผู้รับเหมาทุกคนตั้งแต่ ป4 ยันปริญญาเอกจะทำได้นะครับ ผู้รับเหมาไม่ใช่เทวดาจะได้ทำเป็นและรู้ทุกอย่าง งานยิบย่อยก็ต้องช่วยกันหลายฝ่ายทั้งรับเหมาช่วงและอื่นๆ บางครั้งก็อยากให้ลูกค้าอยู่ด้วยก็เพราะไอ้เรื่องความสวยงาม ความพอใจนี่ ลูกค้าหรือเจ้าของงานต้องช่วยผม
  4. สัญญาต้องดูให้ละเอียด อะไรรวมอะไรไม่รวม เดี๋ยวท่านจะมาโทษผมฝ่ายเดียวไม่ได้เวลามีปัญหา
  5. ถ้าไม่มีเงินจ่ายลูกน้อง ในที่สุดท่านเดือดร้อน ก็ทุกอย่างล่ะครับ กระทบกันไปหมด งานอื่นของผม งานอื่นของท่าน เงินของท่าน
  6. ท่านจ่ายช้าโทษผมไม่ได้นะ จ่ายช้างานผมก็ทำงานช้า เงินผมก็ต้องหมุน ไอ้ที่ผมจะกู้เงินมาทำก็ไม่ได้ตกลงกันไว้ก่อน ต้องแฟร์ๆเหมือนกันนะครับ
  7. ผมมาทำงาน ต้องมีกำไรสิครับ แน่นอนผมมาทำงานให้ท่านไม่ใช่ทาสท่าน มีกำไรผมก็โชว์ให้ดู ถึงแม้ไม่มีท่านก็รู้แล้วว่าต้องมี มากน้อยท่านก็ต่อมาตั้งแต่แรกสิครับ ต่อแล้วก็จบทำงานกันไป อย่าหักคอผมทีหลังเลยครับ
  8. สิ่งที่ผมบอกไม่เป็นไรจัดให้ อาจทำให้ท่านเดือดร้อน อย่าบีบให้ผมทำทุกอย่างเลยครับ เทศกิจ ขออนุญาติ ต่อต่อคนโน้นคนนี้ ถ้าทำได้ท่านทำเองเถอะ ถ้าจะให้ผมทำต้องเข้าใจนะครับว่าไม่เหมือนตัวท่านเองและผมไม่ได้อะไรแต่ยินดีครับ
  9. ยิ่งไม่จำอย่าคิดว่ายิ่งดี จดเถอะครับ จดอยากได้อะไรสั่งเพิ่มลด บันทึกของท่านเองไว้ด้วยครับ

No comments:

Post a Comment