Monday 23 February 2009

วิศวกร วิศว(ที่มีแต่)กรรม

สอบเข้าก็ยาก
เรียนมาแทบตาย
ทำงานเหมือน(ค..าย)
หัวใจสลายได้เงินเดือนนิดเดียว
แถมเศรษฐกิจไม่ดีไอ้นี้แหละโดนเลย์ออฟออกก่อน

วิศวกรโยธา หรือสถาปนิกจบใหม่หลายคนเริ่มงานใหม่ด้วยความกระตือรือร้นครับ อยากลองวิชาก็เพราะใครใครก็รู้ว่ากว่าจะจบได้แทบตาย น่าสงสารที่วิศวกรในสายงานหรืออสังหาก่อสร้างนี้ตกเป็นกรรมของกระแสอุตสาหกรรมใหม่ในเมืองไทย หลายๆอย่างบ้านเรายังเป็นสัญญาณชัดเจว่าประเทศเรายังไม่พัฒนาไปถึงไหนไม่ว่าการเมือง กรอบธุรกิจ สังคม เมื่อเรียกว่ายังไม่พัฒนาก็บอกได้ว่าทำอะไรก็ยังพึ่งธุรกิจขนาดใหญ่หรือธุรกรรมของรัฐ มีอะไรทีก็โหมงบประมาณเข้าไปที เมื่อเป็นอย่างนั้นการจับจ่ายก็เป็นวงรอบสั้นๆแบบตามใจฉัน เพื่อฉัน เมื่อฉันต้องการ ก่อสร้างอสังหามีขึ้นมีลงเนื่องจากนโยบายที่ปรับเปลี่ยนอย่างเร็วเพื่อกระตุ้นครับ(แต่บางทีก็ไม่กระเตื้อง)

ก็เหมือนวิศวกรโยธาที่มาเร็วไปเร็ว มาแรงไปแรง เนื่องจากงานดูไม่ยากไม่ซับซ้อนหาตัวตายตัวแทนง่าย น้องๆคนนึงเคยเล่าให้ฟังว่านายซึ่งเป็นผู้จัดการโครงการก่อสร้างซึ่งจบไฟฟ้า เคยพูดถึงขนาดว่า งานออกแบบของพวกคุณ(โยธา)ใครๆที่จบวิศวะ(หรือไม่จบ)ก็ทำได้ ก็แค่เปิดหนังสือดีไซน์เหมือนกัน(โห เจ็บ)สถาปนิกบางคนก็รับพร คล้ายๆกันเช่น โถ่ งานออกแบบของคุณก็แค่เปิดหนังสือเมืองนอกดูไปออกแบบไปเหมือนกัน (ลอก)

ปัจจุบันทั้งวิศวกรและสถาปนิก เงินเดือนในฐานในทั้งอุตสาหกรรมค่อนข้างต่ำ เมื่อรวมกับธรรมชาติของงานที่ความรับผิดชอบสูง ทำงานไม่เป็นเวลา มีจังหวะเร่ง จังหวะผ่อน กำหนดยาก (แม้เอาเข้าจริง จะมีแต่งานเร่งมากกว่า)ข้อผูกพันทางกฏหมายสูงมาก เซ็นแบบครั้งหนึ่งรับผิดชอบไปชั่วลูกชั่วหลาน(ดูซานติก้าเป็นตัวอย่าง)

ทำงานกับบริษัทฯที่เกี่ยวข้องกับอสังหาไม่รู้เป็นอะไร วิศวกรต้องรับกรรมก่อน เมื่อบริษัทฯต้องลดขนาด ตัดค่าใช้จ่าย มาได้ทุกรูปแบบ ตั้งแต่ลดเวลาทำงาน ลดเงินเดือน ทำงานเป็นจ๊อบ จนขอให้ออกดีๆ

ทั้งหลายทั้งปวงเป้นเรื่องทัศนคติของสังคมต่อวิชาชีพล้วนๆ ตั้งแต่เรียน ทำงาน จนถึงความรับผิดชอบต่อวิชาชีพและสังคมละครับ

ที่ออกข่าวกันปาวๆว่า อาคารต้องควบคุมความปลอดภัยทุกส่วนมากกว่านี้ ต้องให้วิศวกร สถาปนิกเซ็นโน่นเซ็นนี่คุมกันตั้งแต่แบบจนถึงอาคารเสร็จ

ลายเซ็นไม่ได้ช่วยอะไร ที่ผ่านมาก็ผ่านไป เหมือนไฟไหม้ฟาง

คนเซ็นบางทีเขาก็ไม่อยากรับผิดชอบ ถ้าเขาอยากจะรับผิดชอบ บางทีไม่เห็นต้องบังคับให้เขาเซ็นอะไร

อยากเห็นความสำคัญของเขา อยากให้เขารับผิดชอบมากกว่านี้ ต้องมองเห็นหัวเขามากกว่านี้

วิศวกรครับ ไม่ใช่กรรมกร

1 comment:

Idler said...

พอดีแวะเข้ามาอ่านครับ ชอบใจที่อาจารย์บอกว่า วิศวกร ไม่ใช่กรรมกร
ตามทัศนคติผม ผมว่าเดี๋ยวนี้การผลิตวิศวกรออกสู่ตลาดมันง่ายเกินไป ทำให้มาตรฐานของวิศวกรจบใหม่ไม่เท่ากัน จนมองได้ว่ามาตรฐานต่ำลง และจบง่าย เห็นได้จากจำนวนวิศวกรเยอะมาก แต่ว่าที่สามารถทำงานได้ในระดับวิศวกรจริงๆนั้นมีน้อย มุมมองก็เลยออกมาว่า วิศวกรก็แค่ดราฟแมนบ้าง คนคุมงานบ้าง แต่ตอนนี้มีการสอบ กว. มีขึ้นผมคิดว่าวิศวกรที่มีใบประกอบวิชาชีพคงมีมาตรฐานพอสมควรครับ

Post a Comment