Saturday 2 May 2009

ตามไปดูงานแฟร์ (ตอนที่ 3)



เผลอนิดเดียวผมกำลังนั่งนั่งรถผ่าน Genoa และกำลังจะไป Nice ครับ เสียดายมาครั้งนี้ไม่มีเวลาแวะ Portofino เมืองสุดเก๋ของ italian Reivera

แถบอิตาลีทางตอนใต้ต่อเนื่องฝรั่งเศสริมขอบของทะเล
เมดิเตอเรเนียน
ตั้งแต่ Sanremo มา Monaco ไล่ไป Nice และ St Tropez เป็นเขตที่ร่ำรวยไปด้วยวัฒนธรรมครับ ธรรมดาเหมือนกับทุกที่ในโลก เมืองโซนนี้นรบกันไปรบกันมาหลายร้อยหลายพันปีจนวัฒนธรรมผสมผสานกลืนกันไปมาแยกกันไม่ออกตั้งแต่ภาษา ของกิน ศิลปะและการใช้ชีวิต


 

นี่อาจเป็นเขตที่เรียกว่ามีคนพื้นเมืองเป็นฝรั่งเศสแบบบ้านๆน่ารักที่ไม่จองหอง หรือเป็นอิตาเลี่ยนแบบเรียบร้อยที่ไม่เละเทะที่สุดก็ว่าได้

ดูเผินๆผู้คนที่นี่อาจดูหรูหราแต่งตัวสวยงาม เกินระดับปรกติของคนยุโรปทั่วไป จริงๆแล้วผมว่าคนที่นี่รวยด้วยวัฒนธรรมและศิลปะที่มีมากกว่าที่อื่นครับ

สิ่งที่ผมรู้สึกได้ว่าสิ่งหนึ่งที่ทำให้ทุกอย่างพิเศษคือ "สี" ครับ


ตอนกลางวัน ฟ้าที่นี่ "ฟ้า"เป็น "ฟ้า"ครับ ร้อนแรงแบบเมดิเตอเรเนียน แต่อมความอบอุ่นของวัฒนธรรมยุโรป ไม่แสบร้อนเหมือนแอฟริกาตอนเหนือแถว Tangier และไม่กระด้างเหมือนแสงที่ Greece

ตอนบ่ายแก่ๆ โทนสีของเมืองคือ สี "ส้ม" ของแสงจากแดดที่ "หมดแรง" ผสมกับ "เงา" จากสีของกระเบื้องหลังคาดินเผาเก่าๆหลายร้อยปี

ตอนใกล้ค่ำ อาคารแบบ Baroque ที่สูงทึมแต่มีสีสัน "สารพัดสี" เป็น "ฉาก" ของเมืองชายทำเลยังทำให้บรรยากาศโรแมนติกแบบโรงละครกลางแจ้งอย่างน่าประหลาด

จำสีไม้ที่เราเคยใช้ระบายสีตอนอยู่อนุบาลได้มั้ยครับ?

Riviera แถวนี้
มี "สี" อารมณ์นั้นเลย

เป็นอารมณ์ที่ หลากหลาย มีสารพัด "สี" ในกล่อง

เหมือนคนที่ผ่านอะไร เห็นอะไรมาเยอะ

มี "กร้าน" มี "เสี้ยน" มี "มิติ" จากการกดดินสอสี

แต่ก็เป็นอารมณ์ที่ "บางๆ"
"เบาๆ"

เป็นอารมณ์ที่เข้าใจว่า ที่สุดแล้วชีวิตที่มี "สี" แบบถูกระบายแบบ "เบาๆ" "จางๆ" นั้น

ดูแล้วสบายตา
อยู่แล้วสบายใจที่สุดครับ

No comments:

Post a Comment